Huwebes, Nobyembre 1, 2012

Jeymie's Accident

Sobrang dami ko ng utang na kwento, Kinda busy busyhan kasi ako this past few days hehe:)

Last October 21, It's a Saturday..Night shift ako nun eh so pag uwi natulog na aq..

Hindi ko naman alam na gumala pala sa may Marikina River ang kambal kasama ang lolo at lola ang akala ko naglalakad lakad lang sila sa kalsada malapit samin, yun pala mag isa nalang ako sa bahay.,
Maya maya may narinig akong tricycle, tapos ang walang tigil na pag iyak ni jeymie. Syempre masisira talaga ang tulog ko, bumangon ako papagalitan ko na nga sana kung di ko lang napansin na puro dugo yung paa niya.. Gulat ako anu bag nangyare, san ba kayu galing? yan ang mga tanong ko sa tatay ko na may karga kay jeymie.. Ayun nga habang tinirignan ko yung sugat niya nageexplain naman ang lolo..Ayan naman sa darating ang lola dala dala ang betadine at bulak.. As in madugo, kaya alam ko ng hindi siya simpleng sugat lang hindi ko naman makita kasi nga madugo so ang ginawa ng lola hugasan muna ang paa., mejo naging clear naaaninag ko na kung ganu kalala..Ata malala talaga, Not exagerating pero wak wak yung in between ng hinlalaking daliri niya at yung kasunod na daliri.hindi ko mexplain kung panong nangyari, pero at first hesitant ako kung kaya ko bang gamutin, ang kinkatakot ko kasi is baka kailangan tahiin, pero sa nakikita ko sa anak ko baka mag wala lang siya lalo pag dinala sa ospital, So ganito nga ang kwento naglalakad daw sila sa may ilog, mag rerent na daw ng bike ang lola dahl gusto daw nila magbike, sa sobrang excited daw tumalon ang Jeymie napasama ang talon dahil tumama ang paa sa bakal na parang nhati basta in short hindi amganda ang pagtalon nia..akala nga daw nung una ni tatay ko walang sugat nung pangalawang pag kapa nia puro dugo na as in yung bimpo nga ng lola ay puni ng dugo..

So ayun ginamot ko nalang muna ng betadine & just watch out for complications for tetano since bakal nga daw yung tinamaan, so far ok nman kasi almost 2weeks na din nung mangyari yun.,
At first dami ko naiisip pano to pag naligo, kasi hindi pwede mabasa kasi baka mamaga or what, so pag naliligo siya with plastic yung paa niya, tas di siya makapag shoes sa school nakasandals lang siya ang pinaka worry ko baka di niya maisuot yung shoes for the UN pero buti nalang mabilis din magheal ung sugat niya almost 3 days lang ata siya nagsandals and the next day tinry ko kung keri na niya nagshoes ok naman daw di na masakit..
Sa ngayun pag aayain siya mamasyal sa ilog ayaw na niya, haha..nahulog daw kasi siya dun..Di ko naman masisi ang lolo at lola since wala namang may gusto nun.

Here's jeymie's pic during her injured period hehe



Pansi niu ung feet niya balot na balot ng benda haha, open wound kasi nakakatakot baka magkainfection lalo pang lumala diba!!

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento